4 ขั้นตอนคำนวณ BOQ ก่อนสร้างบ้าน

Ads

4 ขั้นตอนคำนวณ BOQ ก่อนสร้างบ้าน

ที่มา DDPROPERTY.com

คำนวณ BOQ อย่างไร

โดยปกติแล้วผู้ออกแบบบ้านหรือผู้รับเหมาก่อสร้างต้องคิดคำนวณ BOQ ให้คุณ แต่ถ้าเป็นงานเล็ก ๆ จากผู้รับเหมารายย่อยที่ยังไม่รู้ว่า BOQ คืออะไร หรือถ้าคุณต้องการคำนวณค่าใช้จ่ายเองเพื่อมอบหมายให้ผู้รับเหมาเสนอค่าแรงหรือตรวจเช็กความสอดคล้องกับ BOQ ของผู้รับเหมา เราก็มีขั้นตอนการคำนวณ BOQ คร่าว ๆ มาให้คุณทำเองได้ดังนี้

1. จัดหมวดหมู่งาน

การจัดหมวดหมู่งานเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเพื่อแยกประเภทงานก่อสร้างทั้งหมดออกเป็นกลุ่ม เช่น ถ้าคุณจะสร้างบ้านสักหลังก็ต้องมีงานเตรียมพื้นที่ งานพื้นผิว งานโครงสร้าง งานหลังคา งานฝ้าเพดาน งานผนัง งานประตูหน้าต่าง งานทาสี งานไฟฟ้า งานประปา งานสุขภัณฑ์ งานตกแต่งภายใน และงานตกแต่งภายนอก

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะทำอะไรบ้าง หรือถ้าเป็นการปรับปรุงห้องน้ำก็อาจมีแค่งานปูพื้นและงานสุขภัณฑ์แค่ 2 กลุ่ม เป็นต้น

2. วัดขนาดพื้นที่

ควรใช้หน่วยเมตรและตารางเมตรเป็นหลักในการวัดพื้นที่ เพราะเป็นหน่วยมาตรฐานที่ใช้ซื้อขายวัสดุก่อสร้าง เช่น พื้นที่บ้านวัดได้ 135 ตารางเมตร คุณก็ระบุใน BOQ บ้านได้ว่า ต้องใช้กระเบื้องปูพื้นประมาณ 135 ตารางเมตร หรือในบ้าน 2 ชั้นที่ต้องการเดินสายไฟให้ครบทุกห้อง และวัดความยาวได้ประมาณ 300 เมตร คุณก็ต้องใช้สายไฟม้วน 50 เมตร จำนวน 6 ม้วน เป็นต้น

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนโดนผู้รับเหมาโกง

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนสร้างบ้าน

มีเรื่องอะไรที่คุณควรรู้บ้าง เพื่อป้องกันการโดนผู้รับเหมาโกงเงินค่าวัสดุก่อสร้างบ้าน

3. สำรวจราคา

เราขอแนะนำให้คุณสำรวจราคาในร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ เพราะร้านค้าเหล่านั้นมักจะมีบริการทำใบเสนอราคาตามรายการที่คุณต้องการโดยไม่ต้องเสียเวลาเช็กราคาเอง แต่ถ้าคุณไม่สะดวกหรือไม่มีเวลาเดินทาง คุณสามารถพึ่งพาร้านขายวัสดุก่อสร้างบนอินเทอร์เน็ตในการค้นหาราคาวัสดุที่ต้องการได้อย่างง่ายดายเพียงไม่กี่คลิก

4. เคาะราคาที่ต้องจ่าย

คุณสามารถคิดค่าวัสดุที่ต้องใช้ได้ง่าย ๆ ด้วยการนำ ปริมาณวัสดุ x ราคาต่อหน่วย = ราคาวัสดุที่ต้องใช้ ส่วนค่าแรงนั้นจะคิดยากกว่าพอสมควรเนื่องจากผู้รับเหมาแต่ละรายคิดค่าแรงไม่เท่ากันและไม่มีมาตรฐานตายตัว แต่คุณก็สามารถคาดคะเนได้คร่าว ๆ ดังนี้

  • งานขนาดเล็กหรืองานง่ายให้ใช้แบบราคาไม่เกิน 50 บาทต่อหน่วย
  • งานขนาดปานกลางหรืองานทั่วไปให้ใช้แบบราคาไม่เกิน 120 บาทต่อหน่วย
  • งานขนาดใหญ่หรืองานยากให้ใช้แบบราคาไม่เกิน 500–1,000 บาทต่อหน่วย

แม้ว่าคุณจะไม่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้าง แต่ด้วยการคำนวณแบบนี้ คุณก็จะทราบค่าแรงโดยประมาณ และสามารถนำมารวมกับราคาวัสดุเพื่อหาจำนวนเงินทั้งหมดที่ต้องจ่ายในเบื้องต้นสำหรับงานก่อสร้างได้

อย่างไรก็ดี ราคา BOQ งานก่อสร้างที่เห็นนั้นไม่ได้หมายความว่าจะเป็นราคาสุทธิที่คุณต้องจ่ายเสมอไป เพราะในระหว่างการก่อสร้างอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ทำให้ค่าใช้จ่ายจริงแตกต่างจากเอกสารได้ เช่น การเปลี่ยนแปลงวัสดุ (โดยตกลงกันแล้ว) และการแก้ไขงานเมื่อพบอุปสรรคในระหว่างก่อสร้าง

นอกจากนี้ การตรวจสอบความคืบหน้าและการตรวจรับงานในแต่ละช่วงโดยยึดตามรายการวัสดุใน BOQ ยังช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างไปในตัว ทำให้ได้บ้านที่ใกล้เคียงกับสเปกที่ต้องการมากที่สุดตามรายการใน BOQ ที่ตกลงกันไว้ และป้องกันการถูกโกงค่าวัสดุก่อสร้างอีกด้วย

สร้างบ้านสวย จบไว ในไอเดียของคุณเอง ออกแบบได้เอง วาดฝันได้เอง อยากได้แบบได้แค่บอกเรา
.
สร้างบ้านตามงบและตามใจคุณ ตามใจผู้อยู่เป็นหลัก สบายงบพบความพอใจ ประเมินราคาสร้างให้ท่าน ดำเนินการขออนุญาตสร้าง และลงมือสร้างจนจบโปรเจค เราทำได้และทำมาแล้ว ผลงานสร้างจริงการันตี

ปรึกษาดี ปรึกษาฟรี
083 084 9888
065 965 5888

แอดไลน์ได้ครับ
168บิลเดอร์
ยินดีรับใช้ทุกท่าน
.
ทำจริง ใส่ใจ ไม่ทิ้งงาน เราการันตี 100%
WE CAN DO & YOU CAN TRUST.
✨สนใจปรึกษาฟรี ใกล้ที่ไหนติดต่อที่นั่น
ยินดีให้ความปรึกษาท่าน นอกสถานที่
สาขา อ.บางใหญ่ จ. นนทบุรี
สาขา อ. ปากท่อ จ. ราชบุรี
☎ ️Phone : 083 084 9888
☎ ️Phone : 065 965 5888
✅ Line : 083 084 9888
✅ Line : 065 965 5888
🌐 Facebook Page : รับสร้างบ้านโดย 168builder
📱 Instagram : 168builder

#รับสร้างบ้าน
#รับสร้างบ้านสองชั้น
#รับสร้างบ้านราคาถูก
#รับสร้างบ้านชั้นเดียว
#รับเหมาสร้างบ้าน
#บริษัทสร้างบ้าน